6 cách đơn giản để “thoát khỏi” mụn bọc và tránh sẹo mụn

01:08:00 Tieumaibeauty 3 Comments

Mụn bọc trở thành nỗi ám ảnh của những ai có cơ địa thường xuyên bị mụn “viếng thăm”. Mụn bọc được xem là dạng nặng nhất của mụn, hình thành từ sự viêm nhiễm do vi khuẩn P.acnes tạo ra ở nang lông và lan sâu vào bên trong da. Mụn bọc có nguy cơ để lại sẹo rỗ rất lớn, do đó các chuyên gia da liễu khuyên rằng người bị mụn cần phải điều trị thật cẩn thận để tránh kết quả xấu nhất là sẹo mụn.
Mụn bọc trở thành nỗi "ám ảnh" , gây mất thẩm mỹ và nguy cơ để lại sẹo lõm

Bản thân mình trước đây cũng bị mụn trứng cá dạng nặng, song song đó là những đốt mụn còi kín ở hai bên má và thường xuyên xuất hiện mụn bọc (dù không nhiều). Đến giờ, những chỗ từng có mụn bọc đều để lại vết sẹo lõm xấu xí, có cái mờ có cái hơi sâu. Bị sẹo rồi thì chỉ còn cách nhờ đến các công nghệ cao như Laser, lột da hóa chất hay lăn kim để khắc phục. Các phương pháp trị sẹo vừa tốn kém, đau đớn, nhưng cũng không thể trả lại được làn da lán mịn 100%.

Như trường hợp của mình, có khoảng mười mấy nốt sẹo lõm trên mặt, dù vết sẹo khá nông (nhìn xa cách 1-2m thì không thấy), theo như bác sĩ tư vấn thì có thể dùng laser cải thiện các vết lõm nhưng kết quả cao nhất chỉ có thể đạt đến 60-70%. Do đó, khi đã bị mụn bọc rồi, các chuyên gia da liễu khuyên rằng điều quan trọng nhất là cần phải hạn chế sự hình thành của sẹo.

Sau đây là 6 cách đơn giản để bạn “thoát khỏi” mụn bọc và hạn chế sẹo mụn:
Quá trình hình thành của mụn (Ảnh từ Internet)

1. Đừng nặn mụn, hay dùng tay bóp vùng da viêm nhiễm: Khi những nốt mụn bọc đang sưng tấy, viêm đỏ thì bạn tuyệt đối không được nặn mụn hay dùng tay bóp mụn (để lấy còi mụn). Vì không khéo khả năng để lại sẹo mụn rất lớn mà tệ hơn nữa sẽ làm cho vùng da xung quanh bị ảnh hưởng, viêm nhiễm làm mụn càng lâu lành hơn.

2. Uống thuốc theo hướng dẫn: Nhiều bạn bị mụn nghe lời khuyên, mách nước bạn bè, tự tìm mua kháng sinh hay thuốc uống điều trị. Việc này rất nguy hiểm, do đó bạn cần phải tìm kiếm lời khuyên của bác sĩ, chuyên gia trước khi uống bất kỳ thuốc trị mụn nào vào cơ thể.

3. Không được để cho da quá khô: Khi sử dụng các loại thuốc thoa trị mụn bạn sẽ thấy da mình sẽ khô đi rất nhiều, dù là da dầu. Dù vậy bạn hãy cố đừng để da mình mất nước, vì khi đó da sẽ càng tiết da nhiều dầu hơn bất lợi đến quá trình trị mụn. Mình có 1 tip là thường xuyên xịt nước khoáng để giúp duy trì độ ẩm phù hợp cho da. Nước khoáng khá lành tính, nên dù bạn bị mụn, da nhạy cảm thì đều có thể xài được, chỉ cần lựa chọn thương hiệu uy tín.
Việc điều trị sẹo mụn tốn nhiều chi phí, thời gian khá đau đớn nhưng kết quả lại không cao

4. Makeup: Hạn chế tối đa việc trang điểm vì có thể gây nhờn da hoặc làm bứt bí lỗ chân lông sẽ làm cho mụn càng nặng hơn. Tuy nhiên, nếu bạn bắt buộc phải trang điểm thì đừng quên sử dụng thuốc trị mụn bên dưới lớp kem lót nhé và phải tẩy trang kỹ, nhẹ nhàng những khu vực có mụn bọc.

5. Sử dụng các thuốc thoa hiệu quả với mụn bọc như Oxy (tỷ lệ 5 hoặc 10% tùy vào thể trạng mụn), Acne Clear… Hai tên thuốc mình kể trên đều có tác dụng làm mụn đầu mụn gom lại và khô nhanh hơn. Nên đến bác sĩ, chuyên gia da liễu để việc trị mụn được hiệu quả và an toàn.

6. Không tùy tiện bôi thuốc hay đắp các loại mặt nạ không rõ nguồn gốc. Việc điều trị mụn cần thời gian để thấy kết quả, do đó các loại kem được quảng cáo trị dứt điểm mụn trong thời gian nhanh chóng có thẻ chứa corticoid hoặc thủy ngân gây nguy hiểm cho làn da. Thêm nữa, khi bị mụn, không nên đắp các loại mặt nạ DIY, vì có nguy cơ gâyviêm nhiễm, nguy hiểm cho làn da, làm mụn nặng hơn...


Thuốc trị mụn bọc Oxy khá hiệu quả
Tiểu Mai

You Might Also Like

3 nhận xét: